1. Have an Interesting Snippet to Share : Click Here
    Dismiss Notice

Do You Recognize Me?

Discussion in 'Interesting Shares' started by jayasala42, Oct 14, 2019.

1. jayasala42

jayasala42 IL Hall of Fame

A young man met his old teacher in a function.He asked the teacher whether he could recognize him.The teacher replied in the negative and asked the young man to introduce himself.
    The young man said"I am your old student".
    The teacher said"Very glad.How is your life.What are you doing?"
    The student:- 'I am also a teacher.
    Teacher:What instigated you to become a teacher?
    Student: I was greatly influenced by you.Only that impact made me take up the job of a teacher.
    Teacher:-May I know how exactly I influenced you?

Student:-Let me narrate a story.
    My classmate was having a costly wrist watch. To buy such a watch was beyond my means. When he had his watch in his pocket, I silently took away the watch without his knowledge from his pocket.
    Meanwhile the teacher entered the class. He complained to the teacher about the theft.The teacher told the students" whoever has taken the watch,please return.'
    I hesitated to admit my guilt infront of all the students.
    The teacher closed the door of the class room and asked the students to stand in Q. He advised the students to close their eyes.The teacher came near every student and inserted his hand into the pocket of each student.

He came to me.Inserted his hand into my pocket also, took the watch and later gave the watch to the concerned boy.As all the boys had closed their eyes, no one knew who exactly had taken the watch. He also didn't ask me a word.

You have saved me from lot of embarassment. You never discussed this with me, or the boy or other students and proceeded with your normal teaching. Other wise I would have been branded a thief.This incident opened my eyes and brought out a lot of reform in me. You became my role model and I wanted to follow your foot steps and therefore became a teacher.
    The teacher said"Wonderful! You have learnt a great lesson".

Now the student once again asked" At least now are you able to recognize me, teacher?"
    Teacher:-" No I don't remember.I am unable to recognize also.
    Student:-Why Sir?

Teacher: Because I also was closing my eyes at that time.

The student fell at his feet and said" One more lesson I learnt today.Had you seen my face, perhaps you might have developed a wrong impression about me. You didn't want to create any such impression about any child, who by a momentary desire would have committed the mistake.
    The student sought the teacher's blessings again with tearful eyes.
    jayasala 42

ஆசிரியர் ............................................

ஒரு விழாவில் ஒரு இளைஞர் தன்னுடைய பழைய ஆசிரியரை சந்திக்கின்றார். அப்போது அந்த முன்னாள் மாணவ இளைஞர் "தன்னை தெரிகின்றதா ? " என்று அந்த ஆசிரியரிடம் கேட்கின்றார். ஆசிரியரோ "எனக்கு நினைவில் இல்லை எனவே நீங்களே யார் என்று அறிமுகம் செய்து கொள்ளுங்களேன் " என்றார்.

இளைஞர் கூறினார், "நான் உங்கள் முன்னாள் மாணவன் " என்றார். அதற்கு அந்த ஆசிரியர் "மிக்க மகிழ்ச்சி, எங்கு உள்ளீர்கள், வாழ்க்கை எப்படி உள்ளது , என்ன செய்கிறீர்கள் " எனக் கேட்டார். இளைஞர், "நான் ஆசிரியராக உள்ளேன் ". என்றார். "அவ்வாறு ஆசிரியர் ஆக வேண்டும் என்று எது உங்களைத் தூண்டியது " என வினவினார் அந்த ஆசிரியர் . "உங்களால் தான் தூண்டப்பட்டேன். உங்களைப் பார்த்துத் தான் நானும் ஆசிரியனாக வேண்டும் என்ற உணர்வு மேலோங்கியது " என்றார். மேலும் "உங்களுடைய செயல்களின் தாக்கத்தினால் தான் நானும் கற்றுக் கொடுக்கும் தொழிலில் உள்ளேன் " என்றார். " எப்படி என்ன தாக்கம் உங்களிடததிலே உண்டாக்கினேன் " எனக் கேட்டார் ஆசிரியர்.

" நான் உங்களுக்கு ஒரு கதை கூறட்டுமா? " என்று கூறி சொல்ல ஆரம்பித்தார் அந்த இளைஞர்.
    ஒரு நாள் என்னுடைய வகுப்புத் தோழர் மிகவும் விலையுயர்ந்த கடிகாரத்தை அணிந்து வந்தார். அப்படிப்பட்ட ஒரு கைக்கடிகாரம் வாங்குவது என்னுடைய சக்திக்கு அப்பாற்ப்பட்டது. எனவே அதனை திருட நினைத்து அவர் கடிகாரத்தை பாக்கெட்டில் வைத்திருந்த போது எடுத்து விட்டேன். அவர் வகுப்பறைக்குள் வந்தவுடன் தன்னுடைய கடிகாரம் காணவில்லை என்று ஆசிரியரிடம் புகார் செய்தார். ஆசிரியர் அவர்களும் இவருடைய கடிகாரத்தை எவர் எடுத்து இருந்தாலும் அதனை திரும்பக் கொடுத்து விடுங்கள் என அறிவித்தார். நான் எப்படி கடிகாரத்தை திருப்பித் தருவேன் என நினைத்து எனக்கு மிகவும் சங்கடமாக போய்விட்டது.

ஆசிரியர் வகுப்பறையின் கதவை மூடச் செய்தார். எல்லோரையும் எழுந்து வரிசையாக நிற்கச் சொன்னார். எனக்கு மிகவும் அவமானமாக போய்விட்டது. அவர் கூறினார், மாணவர்களே வரிசையாக நில்லுங்கள் , ஆனால் எல்லோரும் கண்ணை மூடிக் கொண்டு தான் நிற்க வேண்டும் என்றார். அவர் ஒவ்வொருவரின் பாக்கெட்டுகளிலும் கையை விட்டு பார்த்துக் கொண்டே சென்றார். என்னுடைய பாக்கெட்டுக்குள்ளும் கையை விட்டார் கடிகாரத்தையும் எடுத்துக் கொண்டார். ஆனால் எல்லோரும் கண்களை மூடி இருந்ததால் எவரும் எதையும் பார்க்க இயலவில்லை.

பின்னர் அந்த கடிகாரத்தை உரியவரிடம் கொடுத்து விட்டார். ஆனால் இது பற்றி ஒரு வார்த்தை கூட என்னிடம் கேட்கவில்லை. வேறு எவரிடமும் இது பற்றி கூறவோ, சம்பவத்தை விவரிக்கவோ இல்லை. அந்நாளிலே நீங்கள் என்னுடைய மானத்தை காபாற்றினீர்கள் என்னை திருடன், மோசடிக்காரன், என்றெல்லாம் திட்டாமல் ஒன்றுமே பேசாமல் இருந்தீர்கள் என்னுடைய கவுரத்தையும், மானத்தையும் காபாற்றினீர்கள். என்னிடமும் எதுவும் கூறவில்லை. அது மட்டுமின்றி கடிகாரத்தின் உரிமையாளரிடமும் இது பற்றி எதுவும் கூறவில்லை. இது எனக்கு ஒரு செய்தியை கற்றுத் தந்தது. அது ஆசிரியர் என்பவர் இப்படித்தான். கற்பித்தல் என்பது எவ்வளவு அற்புதம். இதைத் தான் என் வாழ்க்கையிலும் மேற்கொள்ள வேண்டும் என்றும் , கற்பித்தலை செய்ய வேண்டும் என விரும்பினேன்" இதனைக் கேட்ட அந்த ஆசிரியர் "அற்புதம்" என்றார்.

மீண்டும் அந்த இளைஞர் கேட்டார் , "இப்பொழுதாவது என்னை தெரிகின்றதா" எனக் கேட்டார். அதற்கு மீண்டும் "எனக்கு எதுவும் நினைவில் இல்லை, யார் என்பதும் தெரியவில்லை" ? என்றார். "ஏன் தெரியவில்லை " என்று கேட்டார் அந்த இளைஞர். ஆசிரியர் கூறினார், *"நானும் அந்த சமயத்தில் கண்ணை மூடிக் கொண்டிருந்தேன்" என்றார்...

2. Mistt

Mistt IL Hall of Fame

Wow! Very impressive story and :worship2:to that noble teacher.

3. joylokhi

joylokhi Platinum IL'ite